Chống trục lợi bảo hiểm: lắm gian nan!

 

Chống trục lợi bảo hiểm: lắm gian nan!


Nguồn: Bài viết đăng tải trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn
https://www.pjico.com.vn/chong-truc-loi-bao-hiem-lam-gian-nan.html


Bạch Thị Nhã Nam*

 

Gần đây có một vụ viêc trục lợi bảo hiểm gây nóng ở Việt Nam, đó là một thiếu phụ 30 tuổi đã tự thuê người chặt  tay, chân nhằm muốn lấy tiền bồi thường từ doanh nghiệp bảo hiểm gần 3 tỷ đồng. Sau khi thực hiện hành vi, chị đã trình báo công an là bị tai nạn giao thông đường sắt. Tuy nhiên, hành vi trục lợi bảo hiểm nhân thọ của thiếu phụ này đã bị công an điều tra ra và làm rõ chân tướng sự việc. Hình ảnh báo chí đưa tin về thiếu phụ với các phần thi thể buộc phải tháo bỏ do vết thương bị hoại tử thật sự ám ảnh và gây sốc người đọc. Hơn nữa, việc tự chặt tay chặt chân để hưởng tiền bồi thường bảo hiểm là hành vi lần đầu xảy ra ở Việt Nam, vụ việc này đã thật sự gây chấn động không chỉ đối với các doanh nghiệp bảo hiểm mà với cả xã hội.

Có phải chăng vì việc lấy tiền bồi thường từ doanh nghiệp bảo hiểm quá dễ dàng nên người mua bảo hiểm đã lợi dụng mọi thủ đoạn, mánh khóe, kể cả việc tự ngụy tạo tai nạn, dám hủy hoại ngay chính cơ thể của mình chỉ để kiếm tiền bồi thường.  Trục lợi bảo hiểm ở Việt Nam được xem như vấn nạn của ngành bảo hiểm khi tình trạng này đang gia tăng và phổ biến với mức độ ngày càng tinh vi.

 

Thực trạng trục lợi bảo hiểm ở Việt Nam

Câu chuyện trục lợi bảo hiểm không còn mới mẻ đối với người mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, tuy nhiên hành vi trục lợi ngày càng phức tạp, đa dạng, xảy ra ở hầu hết các loại hình, nghiệp vụ bảo hiểm.

Theo báo cáo của cục Quản lý – Giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, trong giai đoạn 2007- 2014 cho thấy, tổng số vụ trục lợi bảo hiểm đã phát hiện và có bằng chứng cụ thể để từ chối chi trả bảo hiểm là gần 64.000 vụ, tăng trung bình 31,3%/năm; tổng số tiền trục lợi khoảng 850 tỷ đồng, trung bình gần 110 tỷ đồng/năm.[1]

Trục lợi bảo hiểm gây hậu quả rất lớn đối với doanh nghiệp bảo hiểm, người tham gia bảo hiểm. Điều này đang dần làm mất niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư vào các doanh nghiệp bảo hiểm đang hoạt động hiện nay tại Việt Nam. Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài Chính, thị trường bảo hiểm ở Việt Nam đến cuối năm 2015, mặc dù tăng trưởng cao, ổn định song quy mô thị trường bảo hiểm vẫn còn nhỏ so với tiềm năng, tỷ lệ doanh thu phí bảo hiểm trên GDP hiện nay mới chỉ đạt mức 2%, thấp hơn so với mức trung bình của khối ASEAN (3,35%), châu Á (5,37%) và thế giới (6,3%).[2]

 

Hành vi trục lợi bảo hiểm được hiểu là bất kỳ hành vi lừa dối nào nhằm kiếm lợi bất hợp pháp của các chủ thể tham gia vào quan hệ kinh doanh bảo hiểm. Trục lợi bảo hiểm hiện ở Việt Nam diễn ra rất đa dạng, dưới nhiều hình thức từ “trục lợi cứng” (Hard Fraud) đến “trục lợi mềm”(Soft Fraud). Cụ thể, “Trục lợi cứng” là hành vi khi một người cố tình lập hồ sơ khiếu nại cho một vụ tổn thất không có thật; hoặc cố tình khởi tạo một vụ tổn thất, tự phá hoại sức khỏe của mình,  tự phá hủy tài sản để đòi bồi thường bảo hiểm như dàn dựng đâm va ô tô, tự đốt cháy tài sản... “Trục lợi mềm” là hành vi người được bảo hiểm kê khai thông tin thiếu trung thực, có thể ở giai đoạn tiền hợp đồng, hoặc sau khi sự kiện bảo hiểm xảy ra nhằm gia tăng lợi ích, hưởng lợi bất hợp pháp từ doanh nghiệp bảo hiểm.

 

Lòng tham, một trong những thuộc tính xấu của con người

Nguyên nhân của tình trạng trục lợi bảo hiểm ở Việt Nam xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân được nhìn nhận chủ yếu là việc thực thi pháp luật chưa nghiêm từ phía người mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, thiếu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng và xử lý kịp thời nên nhiều người mua bảo hiểm nảy sinh hành vi gian lận. Đúng như Các Mác đã nói “nếu lợi nhuận lên đến 300% thì dù có phải treo cổ nhà tư bản vẫn lao vào kiếm lời”. Với số tiền phí bảo hiểm bỏ ra thì ít so với số tiền bảo hiểm, sự chênh lệch đó có thể là tới 100% lớn hơn phí bảo hiểm đóng góp, hoặc gấp 100 tới 1000 lần so với số phí bảo hiểm, vì vậy, người trục lợi sẵn sàng tìm mọi cách  để được bồi thường.

Không chỉ có người mua bảo hiểm tham gia trục lợi, mà vụ việc có thể còn có sự thông đồng của nhân viên bảo hiểm như việc họ có thể cố tình ghi sai ngày tham gia bảo hiểm trên giấy chứng nhận bảo hiểm (ghi ngày tham gia bảo hiểm đẩy lùi trước khi sự kiện bảo hiểm xảy ra) hoặc do thiếu trách nhiệm đã không đánh giá đúng mức độ trầm trọng của rủi ro (ví dụ tình trạng sức khỏe của người tham gia bảo hiểm, hoặc tình trạng hư hao của tài sản tham gia bảo hiểm); cũng có thể nhân viên bảo hiểm thông đồng với khách hàng để ngụy tạo hồ sơ, đánh giá cao mức độ tổn thất hoặc lợi dụng các kẽ hở về giấy tờ, về thủ tục giám định, bồi thường để nhằm trục lợi bảo hiểm.

Sự phức tạp của các vụ trục lợi bảo hiểm sẽ càng gây khó dễ cho việc điều tra khi mà sự thông đồng giữa những người tham gia bảo hiểm hành vi gian lận với những người có liên quan như công an để làm biên bản giả về tai nạn giao thông trong các bảo hiểm vật chất xe cơ giới hoặc bảo hiểm tài sản xe ô tô, hoặc mua chuộc bác sỹ để dựng lên bệnh án, làm giả, kê những đơn thuốc đắt tiền để đòi được số tiền bảo hiểm nhiều hơn… khá phổ biến trong loại hình bảo hiểm con người.

 

Điều trị căn bệnh kinh niên, mãn tính

Dù trục lợi bảo hiểm là một căn bệnh “kinh niên, mãn tính” và có nhiều diễn biến ngày càng phức tạp, khó để điều trị nhưng đây không phải là căn bệnh không thể phòng chống và hạn chế trong ngành kinh doanh bảo hiểm.

Muốn giảm thiểu thấp nhất sự trục lợi trước hết cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người mua bảo hiểm và các bên liên quan khác trong quan hệ kinh doanh bảo hiểm như nhân viên bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, và cả cộng đồng xã hội như đội ngũ giám định tổn thất tài sản, hay đội ngũ y tế. Một điểm đáng mừng là trục lợi bảo hiểm đã được hình sự hóa và đưa vào Bộ luật hình sự 2015 với tội danh “gian lận trong kinh doanh bảo hiểm”, theo đó cá nhân người phạm tội có thể bị phạt tiền tới 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 03 năm; đối với pháp nhân phạm tội có thể bị phạt tiền tới 7.000.000.000 đồng, có thể bị cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn… Quy định này đã bổ sung vào các chế tài hành chính, chế tài dân sự hiện nay vốn chưa đủ nghiêm minh để xử lý việc gia tăng hành vi trục lợi bảo hiểm và đồng thời nâng cao tính răn đe của pháp luật, ngăn ngừa, phòng chống việc gian lận trong kinh doanh bảo hiểm

Đối với các doanh nghiệp bảo hiểm, cần phải nỗ lực ứng phó mang tính tập thể, và sự vào cuộc của Hiệp hội bảo hiểm ở Việt Nam để cùng chia sẻ, cập nhật, sử dụng thông tin phòng chống trục lợi hiệu quả giữa các doanh nghiệp, xây dựng quy tắc, điều khoản bảo hiểm, quy trình nghiệp vụ chặt chẽ để giảm thiểu nguy cơ bị trục lợi, nâng cao việc giáo dục ý thức của nhân viên, đại lý bảo hiểm và kiên quyết kỷ luật người sai phạm…      

Với đặc thù của một thị trường còn non trẻ như Việt Nam, thị trường bảo hiểm chỉ thực sự phát triển lành mạnh khi hội tủ đủ các yếu tố, trong đó một trong những yếu tố quan trọng nhất là xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, phòng chống các hành vi gian lận có thể dẫn đến thất thu tài chính cho các doanh nghiệp, nhưng đau lòng hơn là thất thu niềm tin của các nhà đầu tư, những người mua bảo hiểm chân chính. Trên tất cả, cuộc đấu tranh với trục lợi bảo hiểm rất cần sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý để kiểm tra, giám sát, xử lý khi có nghi vấn, và thúc đẩy thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên./.

 

* Giảng viên Khoa Luật, Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh.



[1] Cục Quản lý – Giám sát bảo hiểm, Đề xuất xử lý hình sự đối với một số hành vi trục lợi bảo hiểm,  tại http://www.mof.gov.vn/webcenter/portal/cqlgsbh/r/m/ttc/ttc_chitiet?dDocName=BTC073157&_afrLoop=28694981215328182#!%40%40%3F_afrLoop%3D28694981215328182%26dDocName%3DBTC073157%26_adf.ctrl-state%3D10he2s8q01_88, truy cập ngày 31/08/2016.

[2] Xem số liệu được công bố tại Hội nghị thị trường bảo hiểm năm 2016 (31/03/2016), nội dung đăng tải trên trang web chính thức của Cục Quản lý – Giám sát bảo hiểm, Bộ Tài Chính tại http://www.mof.gov.vn/webcenter/portal/cqlgsbh/r/m/thd/thd_chitiet?dDocName=MOF154318&_afrLoop=28694406997379181#!%40%40%3F_afrLoop%3D28694406997379181%26dDocName%3DMOF154318%26_adf.ctrl-state%3D12wghsra8p_177, truy cập ngày 31/08/2016.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BÌNH LUẬN ÁN LỆ SỐ 22/2018/AL VỀ NGHĨA VỤ CUNG CẤP THÔNG TIN CỦA BÊN MUA BẢO HIỂM

Trách nhiệm cung cấp thông tin trong hợp đồng bảo hiểm giai đoạn tiền hợp đồng

KHÁI NIỆM DỮ LIỆU CÁ NHÂN VÀ GÓC NHÌN TỪ GDPR